Thuốc kháng sinh ảnh hưởng đến chức năng nghe của tai như thế nào?

Thuốc kháng sinh ảnh hưởng đến chức năng nghe và làm tăng sự nghiêm trọng cho những người có sẵn các vấn đề về thính lực. Sự suy giảm thính lực có thể được cải thiện khi ngưng sử dụng thuốc, nhưng cũng có các trường hợp bị điếc vĩnh viễn. Tác nhân gây suy giảm thính lực là do dùng một số loại thuốc điều trị hoặc do các hóa chất gây suy giảm chức năng nghe, tổn thương tai trong, đặc biệt là ốc tai và các tế bào thần kinh thính giác.

Mục lục

Nhận biết các triệu chứng suy giảm thính lực do thuốc

Thông thường những người sử dụng thuốc kháng sinh thường không nhận ra những vấn đề của tai trong giai đoạn đầu. Dấu hiệu suy giảm thính lực không xảy ra đột ngột mà diễn ra từ từ nên người bệnh thường dễ bỏ qua. Triệu chứng dễ thấy khi thuốc tác động lên thính lực là ù một bên tai hoặc cả hai tai, đi kèm theo đó là các biểu hiện như chóng mặt, buồn nôn, mất thăng bằng khi đi hoặc khi đứng,.. Các triệu chứng này xuất hiện tạm thời, không liên tục nên nhiều người thường nghĩ đó có thể là do mệt mỏi, rối loại tiền đình,..

Nếu người sử dụng thuốc bỏ qua các triệu chứng này thì sự mất thính lực càng trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí là điếc hẳn. Điều cần lưu ý là suy giảm thính lực do thuốc có thể xảy ra khi đang dùng thuốc, sau vài tuần hoặc thậm chí là khi đã ngưng sử dụng thuốc. Hơn nữa, nhiều loại thuốc còn gây mất thính lực âm thầm mà không có biểu hiện ù tai. Vì vậy, người dùng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo ý kiến bác sỹ khi sử dụng, tuyệt đối không được tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Thuốc kháng sinh ảnh hưởng đến chức năng nghe của tai như thế nào?
Thuốc kháng sinh ảnh hưởng đến chức năng nghe của tai như thế nào?

Những loại thuốc kháng sinh ảnh hưởng đến chức năng nghe

Thuốc lợi tiểu tác động tại quai Henle

Đây là một nhóm thuốc gây hại nặng nhất cho tai bao gồm: acid ethacrynic, furosemid, bumetanid. Thuốc gây độc mạnh nhất ở những người cao tuổi, người suy giảm, suy thận. Độc tính gây ảnh hưởng đến thính lực sẽ mạnh lên khi sử dụng đồng thời với nhóm kháng sinh aminoglycosid.

Các kháng sinh nhóm aminoglycosid

Kháng sinh nhóm aminoglycoside đứng đầu trong các thuốc gây điếc. Nguy cơ gây độc cho tai của thuốc tăng lên nếu bệnh nhân có sẵn một trong những yếu tố sau: suy yếu chức năng thận, tiếp xúc trực tiếp với tiếng ồn, tuổi cao hoặc đã từng dùng aminoglycoside. Trong đó, Neomycin là kháng sinh được đánh giá là gây hại nhất trong nhóm này. Khi uống với liều lượng cao để diệt khuẩn đường ruột hoặc dùng liều cao để bôi vết thương là có thể gây điếc. Kanamycin và amikacin cũng gây độc hại mạnh như thuốc neomycin. Đối với Streptomycin sẽ gây tổn hại nhanh chóng cho bộ phận tiền đình, dẫn đến chóng mặt, loạng choạng, mất cân bằng, khó bước đi ở nơi thiếu ánh sáng.

Các kháng sinh khác

Một số loại kháng sinh cũng gây hại cho, trong đó có thể kể đến là erythromycin. Nếu tiêm tĩnh mạch liều cao 4g/ ngày để điều trị cho các bệnh nhân cao tuổi, suy gan, suy thận thì có thể gây điếc hoặc chóng mặt. Triệu chứng này sẽ giảm hoặc hết khi ngưng sử dụng thuốc kịp thời.

Ampicillin khi dùng liều cao để điều trị viêm màng não do Hemophillus influenzae có thể làm suy giảm thính lực. Chloramphenicol cũng giống như thuốc ampicillin, khi dùng điều trị viêm màng não cũng làm suy giảm chức năng nghe. Các kháng sinh như viomycin, vancomycin, capreomycin cũng có nguy cơ làm suy giảm thính lực, gây điếc.

Triệu chứng suy giảm thính lực do kháng sinh gây ra cũng tùy từng trường hợp mà xảy ra thi thoảng hay liên tục. Nếu sử dụng thuốc lâu ngày có thể sẽ gây điếc thần kinh thính giác không thể phục hồi, gây hư hại đến ốc tai và cả hệ thống tiền đình.

Can thiệp sử dụng máy trợ thính khi bị suy giảm thính lực do thuốc

Các loại thuốc chống viêm

Các thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen, piroxicam , indomethacin … có tác dụng phụ làm suy giảm chức năng nghe. Aspirin liều cao cũng gây ù tai và giảm thính lực ở tần số cao, thường phục hồi khi ngưng sử dụng thuốc.

Các thuốc chống viêm như salicylat thường gây ù tai và giảm thính lực, nhưng có khả năng hồi phục.

Ngoài ra, một số loại thuốc trị sốt rét, thuốc chống ung thư cũng có thể gây suy giảm thính lực ở mức độ khác nhau.

Để hạn chế các tác dụng phụ của thuốc đến khả năng nghe, người bệnh nên tham khảo sự tư vấn của bác sỹ khi dùng thuốc. Đặc biệt là đối với những bệnh nhân cao tuổi, phụ nữ có thai, người bị suy gan thận không nên sử dụng các nhóm thuốc trên mà cần thay thế bằng các loại thuốc khác có cùng công dụng. Nếu bắt buộc phải dùng, bệnh nhân cần được đo thính lực thường xuyên và theo dõi trong suốt quá trình sử dụng thuốc. Tuyệt đối không tự tý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định.

XEM THÊM: 

Suy giảm thính lực do thuốc
Hiểu hơn về ốc tai – cơ quan thính giác quan trọng

(theo T5g.org.vn)

Bình luận facebook