Bạn có biết rằng, một trong những bí quyết giúp ta trở nên hạnh phúc hơn đó là nghe nhạc? Đúng vậy, thực tế khoa học đã chứng minh âm nhạc có tác động rất tích cực đến sức khỏe tinh thần của mỗi người. Vậy ta nên nghe như thế nào để đạt được mục đích thư giãn và đảm bảo sức khỏe thính giác.

Mục lục

Nghe nhạc giúp bạn trở nên hạnh phúc. Tại sao vậy?

Âm nhạc được biết đến như là yếu tố giúp sản sinh Dopamine tạo ra cảm giác hạnh phúc. Không chỉ có những loại nhạc tiết tấu vui tươi mới làm được điều đó. Kể cả thể loại nhạc buồn cũng mang lại phản ứng tâm lý tích cực.

Nghe nhạc giúp tăng chỉ số hạnh phúc
Nghe nhạc giúp tăng chỉ số hạnh phúc

Khi nghe âm nhạc có giai điệu buồn, não bộ sẽ sản sinh hóc-môn  Prolactine giúp làm giảm nhẹ nỗi đau.

Trong thực tế, khi những bản nhạc sẽ khiến cho chúng ta cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn rất nhiều. Ta có thể bắt gặp âm nhạc ở mọi nơi, ở những bữa tiệc, trong trung tâm thương mại, hay ngay cả khi ta ở một mình.

Âm nhạc tốt cho sức khỏe tinh thần

Đối với không ít người, âm nhạc còn giúp cho họ đạt được sự tập trung và năng suất làm việc cao hơn.

Đối với các bà mẹ đang mang thai, việc cho con tiếp xúc với âm nhạc khi còn trong bụng mẹ cũng được coi là một liệu pháp phổ biết giúp kích thích trẻ phát triển trí não.

Thai nhi nghe nhạc kích thích phát triển trí tuệ

Nên nghe những thể loại nhạc nào?

Tùy từng tình huống, môi trường cụ thể mà loại nhạc được lựa chọn cũng sẽ có điểm khác nhau. Nếu nhạc sử dụng ở nơi công cộng thì sẽ là các loại nhạc vui tươi, lời bài hát mang ý nghĩa tích cực.

Còn nếu là nhạc sử dụng trong spa với mục đích thư giãn thì thường sử dụng các bản nhạc không lời, du dương và có các âm thanh tự nhiên như tiếng nước chảy, tiếng chim hót…

Nhạc sử dụng cho cac bà mẹ mang thai thì phổ biến là các bản nhạc giao hưởng.

Thai nhi nghe nhạc kích thích phát triển trí tuệ
Thai nhi nghe nhạc kích thích phát triển trí tuệ

Còn đối với bạn, loại nhạc nào bạn nên nghe? Câu trả lời rất đơn giản, đó là các thể loại nhạc mà bạn cảm thấy yêu thích.

Mỗi khi rảnh rỗi, hoặc khi thấy tâm trạng không được vui, bạn hãy thử nghe nhạc để có trạng thái cảm xúc tốt hơn nhé.

Nên nghe nhạc như thế nào để bảo vệ thính giác?

Thông thường, chúng ta thưởng thức âm nhạc bằng hai hình thước: nghe qua loa phát, và nghe bằng tai nghe cá nhân.

Nghe qua loa phát sẽ là phương pháp an toàn cho thính giác hơn. Vì áp lực âm thanh do loa phát ra sẽ được lan tỏa trong không khí trước khi truyền vào tai bạn. Tuy vậy, dù là nghe qua loa, chúng ta cũng phải đảm bảo âm lượng không quá lớn, vì như vậy có thể làm ảnh hưởng thính lực của bạn.

âm thanh muôn màu
âm thanh muôn màu

Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có điều kiện thuận lợi để nghe qua loa. Vì vậy, tai nghe cá nhân đã trở thành phụ kiện bất lý thân đối với người yêu âm nhạc. Cần lưu ý, chúng ta không nên nghe âm thanh qua tai nghe với cường độ lớn hơn 80dB liên tục trong 30 phút. Vì như vậy, thính giác sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Có thể dẫn đến điếc.

Tai nghe cá nhân
Tai nghe cá nhân

Nghe nhạc ở mức âm lượng vừa phải, không nghe liên tục trong thời gian dài sẽ giúp bảo vệ thính giác của chúng ta. Và thêm một điểm lưu ý, đó là tai nghe cá nhân chúng ta không nên dùng loại chống ồn quá cao. Vì trong khi nghe nhạc, chúng ta cũng vẫn cần phải nghe thấy các âm thanh xung quanh để nhận biết môi trường, ví dụ tiếng cảnh báo nguy hiểm.

Chúc các bạn có những phút giây nghe nhạc thư giãn để cảm thấy hạnh phúc hơn, yêu đời hơn; và đừng quên những lưu ý để giúp bảo vệ thính giác khi nghe nhạc.

 

Bình luận facebook