Căng thẳng, lo âu- nguyên nhân gây ra chứng ù tai

Cuộc sống với nhiều lo toan khiến không ít người thường xuyên bị căng thẳng và mệt mỏi. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống hằng ngày mà bên cạnh đó, nó còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh trong cơ thể. Trong đó phải kể đến chứng ù tai và suy giảm thính lực.

Mối liên quan của căng thẳng và ù tai

Căng thẳng là một trạng thái cảm xúc tiêu cực mà bạn phải đối mặt khi gặp những chuyện áp lực hoặc các chuyện buồn trong cuộc sống. Căng thẳng có thể được kích hoạt bởi nhiều yếu tố về tâm lý, cảm xúc,.. Những yếu tố này sẽ không giống nhau ở mỗi người.

Ù tai là hiện tượng bạn nghe thấy những âm thanh lạ trong tai như tiếng chuông, tiếng rít, tiếng ve kêu, tiếng ù ù, dù thực tế âm thanh này không hề tồn tại bên ngoài. Nghiên cứu cho thấy rằng, có hơn 50% người báo cáo nhận thấy các triệu chứng ù tai khi họ đang bị căng thẳng. Mức độ căng thẳng càng cao thì các triệu chứng ù tai càng nghiêm trọng.

Căng thẳng, lo âu- nguyên nhân gây ra chứng ù tai
Căng thẳng, lo âu- nguyên nhân gây ra chứng ù tai

Căng thẳng gây ra ù tai và ngược lại nếu ù tai kéo dài và thường xuyên cũng làm tăng mức độ căng thẳng và lo âu. Cứ như vậy, khiến cho người bệnh bị suy sụp về tinh thần, thậm chí có nhiều người còn trầm cảm và có ý định tự tử.

Làm sao để kiểm soát căng thẳng và phòng ngừa chứng ù tai

Để kiểm soát căng thẳng lo âu, bạn có thể tham khảo một vài những cách dưới đây:

– Tìm đến các nhà tâm lý học và các bác sỹ: các nghiên cứu cho thấy rằng cách điều trị tốt nhất cho stress, trầm cảm và lo âu là sử dụng liệu pháp kết hợp giữa trò chuyện và thuốc men. Các bạn tâm lý sẽ cho bạn những lời khen, còn bác sỹ chuyên khoa sẽ cho bạn một liệu trình phù hợp.

Có thể sử dụng các phương pháp bấm huyệt, châm cứu, sử dụng các loại thuốc, máy trợ thính,.. để điều trị chứng ù tai
Có thể sử dụng các phương pháp bấm huyệt, châm cứu, sử dụng các loại thuốc, máy trợ thính,.. để điều trị chứng ù tai

– Sử dụng phương pháp ngồi thiền: Một trong những hoạt động cho người bị căng thẳng, mệt mỏi là thiền định. Để thiền định, hãy tìm một vị trí trong nhà mà không có tiếng ồn. Nếu các triệu chứng ù tai làm bạn mất tập trung thì hãy lắng nghe một bản nhạc nhẹ.

– Tập thể dục nhiều hơn: Tập thể dục là một cách để giúp tâm trạng của bạn có thể cải thiện ngay lập tức. Hãy bắt đầu một bài thể dục với các bài tập như yoga, khí công,.. Các bài tập này đều có lợi cho tâm trạng và triệu chứng ù tai của bạn.

– Cải thiện chế độ ăn uống: một chế độ ăn giàu vitamin, giàu các dưỡng chất, hạn chế Caffeine sẽ giúp bạn căng thẳng và có lợi cho chứng ù tai.

Để cải thiện và điều trị chứng ù tai, bạn không thể điều trị trong một vài ngày mà cần kiên trì theo đuổi. Hiện nay có rất nhiều các phương pháp để cải thiện được triệu chứng ù tai như bấm huyệt, châm cứu, sử dụng các loại thuốc, máy trợ thính, .. Bạn có thể kết hợp các phương pháp với nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên hãy tham khảo thật kỹ ý kiến của bác sỹ và các chuyên gia nhé!

XEM THÊM: 

Có nên mua máy trợ thính cho người điếc nặng hay không?

Tai có cấu tạo và chức năng như thế nào?

______________

TRỢ THÍNH CHÂU ÂU

Cơ sở 1: 29 Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Cơ sở 2: 62 Đinh Tiên Hoàng, TP. Huế
Số điện thoại: 098 355 0486 – Hotline: 0247.302.6626
Email: trothinhchauau@gmail.com
Website: trothinhchauau.vn

 

 

 

 

 

Tags: , ,

Bình luận facebook